ค่านิยม (KHAO) เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ บริการเป็นเลิศ บุคลากร เก่ง ดี มีสุข
K = Knowledge การเรียนรู้ (เห็นการพัฒนางานในทุกระดับ ทั้งระดับ บุคคล หน่วยงาน ทีมและ
องค์กร , เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้)
H = Harmony ความสามัคคี
A = Atrium มีประโยชน์ต่อผู้อื่น
O = Originality เร่งสร้างสิ่งใหม่ (นวัตกรรม)
ข้างล่าง เป็นการอธิบายความเพื่อให้ทุกคนเข้าใจ การนำไปสู่การปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายองค์กร
- เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ = ทุกหน่วยงานมีผลงานการพัฒนาคุณภาพ (CQI R2R นวัตกรรม งานวิจัย)
แสดงให้เห็นได้จากผลงานที่สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานและสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ขององค์กร
- บริการเป็นเลิศ = เป็นเลิศด้านการบริการในทุกระดับ
แสดงให้เห็นได้จากข้อมูลความพึงพอใจของผู้รับบริการ ผลการดูแลผู้ป่วยในกลุ่มโรคสำคัญ
- บุคลากรเก่ง = บุคลากรมีความรู้ ความสามารถ มีสมรรถนะ ตามวิชาชีพ
แสดงให้เห็นได้จาก การพัฒนาของบุคลากรที่สอดคล้องเป้าหมายขององค์กร
- ดี = สุขภาพดี คนดี (จริยธรรม คุณธรรม)
แสดงให้เห็นได้จาก บุคลากรรับรู้ภาวะสุขภาพของตนเอง รู้สาเหตุและมีการแก้ปัญหา เป็นคนดีมีจริยธรรม
- มีสุข = มีความสุข (happinometer) สุขภาพกาย และใจที่ดี
แสดงให้เห็นได้จาก ผลการประเมินความสุข พึงพอใจ ประเมินสุขภาพจิต และการแก้ปัญหา
วิสัยทัศน์ (Vision)
โรงพยาบาลคุณภาพ ที่เป็นเลิศด้านปฐมภูมิ ประชาชนสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ภายในปี 2570
โรงพยาบาลคุณภาพ = ระบบบริการมีคุณภาพ (HA HAIT) มีความปลอดภัยในการดูแลผู้ป่วยโรค
สำคัญของ รพ.(ดูจากตารางที่กำหนดตัวชี้วัดด้านล่าง)
ที่เป็นเลิศด้านปฐมภูมิ = การสร้างนำซ่อมในกลุ่ม 1.ผู้สูงอายุ 2. DM
โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
ประชาชนสุขภาพดี = ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ( กลุ่ม ดี เสี่ยง ป่วย)
ตามปัญหาสุขภาพ และกลุ่มโรคสำคัญ
เจ้าหน้าที่มีความสุข = ความเครียดของเจ้าหน้าที่ลดลง
พันธกิจ (Mission)
พันธกิจ |
ตอบวิสัยทัศน์ |
ขยายความ |
1. พัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐาน |
โรงพยาบาลคุณภาพ |
ระบบบริการมีคุณภาพ (HA HAIT |
2. ส่งเสริมสุขภาพโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย |
เป็นเลิศด้านปฐมภูมิ |
อสม. รพสต. อปท ชมรมผู้สูงอายุ |
๓.ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ |
ประชาชนสุขภาพดี
|
ปัญหาสุขภาพ และกลุ่มโรคสำคัญลดลง) ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ |
4.ส่งเสริมการสร้างสุขของบุคลากร |
เจ้าหน้าที่มีความสุข |
ความเครียดของเจ้าหน้าที่ลดลง |
5. พัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี |
ประชาชนสุขภาพดี |
การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีเอื้อต่อการสร้างเสริมสุขภาพทั้งในชุมชนและใน รพ. (รพ.Green & clean ชุมชน คือ สถานีสุขภาพ) |
6. บริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล |
โรงพยาบาลคุณภาพ |
ITA TPS |
ประเด็นยุทธศาสตร์
- การพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีมาตรฐาน (G 3)
- การส่งเสริมสุขภาพโดยการมีส่วนร่วมของเครือข่าย (G 5)
- การส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ (G 2, G 4)
- การส่งเสริมการสร้างสุขของบุคลากร (G 1)
- การพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้เอื้อต่อการมีสุขภาพดี (G 7)
- การบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล (G 6)
เป้าประสงค์ (Goal)
ลำดับ |
เป้าประสงค์ (Goal) |
ผู้รับผิดชอบ |
1 |
เจ้าหน้าที่มีความสุข |
ทีมคณะกรรมการ HR |
2 |
ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ |
ทีม PCT |
3 |
ระบบบริการมีมาตรฐาน |
ทีม PCT |
4 |
ประชาชนสุขภาพดี |
ทีม PCT |
5 |
ภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดูแลสุขภาพ |
กลุ่มงานบริการปฐมภูมิฯ |
6 |
การบริหารงานด้วยหลักธรรมาภิบาล |
ทีมกรรมการบริหาร |
7 |
การจัดการสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี |
ทีม ENV / กลุ่มงานบริการปฐมภูมิฯ |
กลยุทธ์
- ส่งเสริมภาคีเครือข่ายในชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการสุขภาพ
- ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ กลุ่มโรคสำคัญ
- พัฒนาการจัดระบบคุณภาพและมีความปลอดภัย 2 P safety (simple) เพิ่มขึ้น
- 4. เพิ่มประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการและเกิดเสถียรภาพด้านการเงินโดยใช้หลักธรรมาภิบาล
- ส่งเสริมบุคลากรให้มีความสุขในการทำงานเพิ่มขึ้น
- พัฒนาการจัดการสิ่งแวดล้อม ที่เอื้อต่อการมีสุขภาพดี
จุดเน้น/เข็มมุ่ง ในปีงบประมาณ 2568
- การดูแลผู้สูงอายุครบวงจร
1.1 กลุ่มดี เน้น ชมรมผู้สูงอายุ
1.2 กลุ่มเสี่ยง เน้น ป้องกันพลัดตกหกล้ม สมองเสื่อม ฟัน
1.3 กลุ่มป่วย เน้น LTC กลุ่มผู้ป่วย STROKE
- ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ
- ปัญหาสำคัญของโรงพยาบาล
3.1.ผู้ป่วยอุบัติเหตุ ฉุกเฉิน : stroke sepsis
3.2.ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง : DM HT
3.3. โรคระบาด :AGE DHF
3.4 ภัยสุขภาพ: ปัญหาสุขภาพจิต อุบัติเหตุจราจร
- 2p safety (simple) แยกเป็น patient และ personnel
สถิติผู้เข้าชม






- IP: 10.6.11.72
- Browser: Unknown
- Browser Version:
- OS: Unknown