Page 90 - ผลงานที่ได้รับรางวัลการประกวดนวัตกรรม CQI รูปภาพประทับใจ และเรื่องเล่า
P. 90







เรื่องเล่าการบริการด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์ เรื่อง ๑


“ป้ารู้ดีนิ ป้าเคยเป็นแม่ครัว”



คงไม่มีใครปฏิเสธว่าหัวใจของการรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวาน คือ


การให้ความรู้และความเข้าใจเป็นอย่างดีเกี่ยวกับโรคเบาหวานที่


เป็นอยู่แก่ผู้ป่วย ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นนวตกรรมของการรักษาผู้ป่วย


เบาหวานยุคใหม่อย่างแท้จริง เนื่องจากการที่ผู้ป่วยโรคเบาหวาน


สามารถรับรู้เรียนรู้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน และเข้าใจ



สภาวะระดับน้ าตาลในเลือดของตนเองแล้ว ก็จะท าให้สามารถช่วย


ลดความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วย


โรคเบาหวาน ให้เกิดน้อยที่สุดจนใกล้เคียงกับคนปกติ แต่การให้


ความรู้เพื่อการดูแลตนเอง (Emporwerment for self



magement support) เป็นสิ่งที่ยากยิ่งเมื่อต้องท ากับผู้รับบริการที่


ยังไม่แสดงอาการของโรคให้เห็นอย่างชัดเจน บ่อยครั้งที่จะได้ยิน


ประโยคคุ้นหู แต่กระเทือนใจพยาบาลผู้ให้ความรู้โรคเบาหวาน


บ่อยๆ เช่น น้ าตาล 300 ยังสบายๆอีกเรา,ลูกว่ากินไปตะ ตายไป


ไม่ใช่ได้กินแล้วนิ(ภาษาถิ่นใต้),หมอแหลงได้แหละเบอะหมอไม่เนือย



ฯลฯ ค าพูดเหล่านี้มักจะได้ยินกับผู้ที่โรคเบาหวานที่ยังไม่มี


ภาวะแทรกซ้อนและ Uncontrolled


ทุกๆวันพุธ-พฤหัสบดี ช่วงเช้าเป็นช่วงเวลาของคลินิก


โรคเบาหวาน มีการให้ความรู้ผู้ป่วยรายกลุ่ม 5-10 คนที่ห้องคลินิก
   85   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95